คุยเพลินเรื่องดนตรีกับ 14 ศิลปินจาก Maho Rasop Festival 2024
ตาม EQ ลัดเลาะปีนรั้ว Artist Village ที่ Maho Rasop Festival นั่งคุยเพลินๆ กับศิลปินไลน์อัปปี 2024 เรื่องสัพเพเหระ ทิศทางการทำดนตรี เพลงไทย เพลงเทศ แรงบันดาลใจ หมูเด้ง ยุง ส้มตำ ฮอทดอก ยำรวมสารพัดสิ่งที่จะทำให้ชาวมหรสพหลงรักพวกเขามากกว่าเดิมกัน!
ADOY ซินธ์ป๊อปสุดชิลเกาหลี (พร้อมเลขท้ายสองตัว)
เชื่อว่า ADOY ซินธ์ป๊อปจากเกาหลีใต้คงเป็นวงแรกของใครหลายๆ คนใน Maho Rasop 2024 แม้ต้องเล่นสู้แดดบน Maholan Stage แต่เสียงเคลิ้มๆ เบาๆ ก็ช่วยลดอุณหภูมิในร่ายกายและเปลี่ยนบรรยากาศจาก ADOY เวอร์ชันอินดอร์นับครั้งไม่ถ้วนในไทยเช่นกัน
หลังเวที EQ มีโอกาสพูดคุยกับ Oh Juhwan (ร้องนำ, กีตาร์) Park Geunchang (กลอง) Zee (ซินธิไซเซอร์) Jung Dayoung (เบส) ถึงการมาเยือนไทยกว่า 7 ครั้ง! จนอดสงสัยไม่ได้ว่าพวกเขามีสถานที่ท่องเที่ยวในใจกันรึยังนะ ตามมาคุยหนึ่งกรุบกับ ADOY ได้เลย
มาไทยบ่อยขนาดนี้ มีอะไรที่ชอบทำเป็นพิเศษแล้วรึยัง
Zee : Geunchang กับ Juhwan ชอบไปเที่ยวเกาะกันอยู่แล้ว ทุกครั้งที่เรามาไทยเลยอยู่ต่ออีกสองสามวันหรือบางทีก็เป็นสัปดาห์เพื่อเที่ยวกันต่อ
Juhwan : ผมชอบกระบี่ เกาะเต่า เชียงใหม่ ปาย แม่ฮ่องสอน
Geunchang : ผมชอบเกาะสมุย
ADOY ชื่อนี้ท่านได้แต่ใดมา
Juhwan : แมวที่ผมเลี้ยงชื่อ YODA พอเอาชื่อมากลับหลังเลยเป็น ADOY
Zee : นั่นเลยเป็นสาเหตุว่าอีพีอัลบั้มแรกถึงชื่อ CATNIP (2017)
คุณทำเพลงภาษาอังกฤษมาเยอะมาก แล้วมีแพลนจะทำเพลงภาษาเกาหลีบ้างไหม
Zee : เรามีเพลงภาษาเกาหลีเพลงหนึ่งนะ ชื่อว่า ‘Ever’ อยู่ในอัลบั้ม Vivid (2019) แต่ใช่ เราไม่ค่อยมีเพลงภาษาเกาหลี แต่อนาคตก็ไม่รู้เหมือนกัน เราไม่ได้จำกัดนะ แต่จนถึงตอนนี้ ภาษาอังกฤษมันเข้ากับดนตรีมากกว่าน่ะ ถ้าอนาคตเราทำดนตรีเข้ากับภาษาเกาหลีได้ ก็น่าจะดีนะ
รู้ไหมว่า Maho Rasop แปลว่าอะไร? ลองทายกันหน่อย
Zee : แฮปปี้?
Juhwan : ชื่อใครรึเปล่า?
พอจะให้เลขนำโชคสัก 2 ตัวสำหรับแฟนๆ ชาวไทยได้ไหมครับ
ADOY : 1 7
ผ้าอ้อม99999 เอ็กซ์เพอริเมนทัล-แดนซ์ซิ่งสุดเฮี้ยนจากญี่ปุ่น
เผาหัวดิบๆ กับ ‘ผ้าอ้อม99999’ วงเอ็กซ์เพอริเมนทัล-แดนซ์ ที่ใครเห็นชื่อก็คงคาดไม่ถึงกันแน่ๆ ว่าพวกเขาเป็นวงจากโตเกียวที่เพิ่งฟอร์มกันในปี 2023 และเคยขึ้นเวที Summer Sonic ที่บ้านเกิดมาแล้วอีกด้วย
เวทีวิมานที่ Maho Rasop เดือดเป็นไฟตั้งแต่วันแรกเมื่อพวกเขากดแซมเพิลสุดป่วนกับเสียงดนตรีที่ชวนนึกถึงเกมยุค 2000 จนอยากยกตำแหน่งวงสุดเฮี้ยนประจำปีนี้ให้ได้ครอบครอง นอกจากนี้ ‘ผ้าอ้อม99999’ ยังเป็นผู้ชนะรายการ The Global Playground Audition 2024 หรือโปรแกรมคัดเลือกศิลปินญี่ปุ่นให้ไปอวดฝีมือให้โลกยุทธภพทั่วโลกเชยชมนั่นเอง
ความบ้าพลังเกินคาดจนใส่ ear-plug แทบไม่ทัน ทำให้ EQ อดใจไม่ได้ที่จะคุยกับ Ishiyama (กลอง) Abura (เบส, แซมเพิล) Koike (เบส, แซมเพิล) และ Shimizu (ร้องนำ) โดยเริ่มจาก อะไรหนอที่ดลใจให้ใช้คำไทยและตัวเฃขเลเวลตันเป็นชื่อวง
อะไรเข้าฝันถึงตั้งชื่อนี้ครับ?
Abura : ผมชอบตัวอักษรไทยครับ ผมว่ามันน่ารักดี แล้วก็ชอบเสียงของคำว่า “ผ้าอ้อม” มันโดนใจผมสุดๆ แล้วไม่มีวงญี่ปุ่นวงไหนใช้ตัวอักษรไทย มันยิ่งทำให้เราโดดเด่น ส่วน “99999” มาจากความชอบเล่นเกมน่ะ ตัวเลข 99999 มันให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง พอเราอยากให้วงดูแข็งแกร่ง เราก็เลยเอามันมารวมกัน กลายเป็น ‘ผ้าอ้อม99999’
แนวเพลงของ ‘ผ้าอ้อม99999’ เป็นแบบไหน?
Abura : อธิบายยากนะ พวกเราเป็นวงที่ใช้แซมเพิลเยอะ แล้วแซมเพิลที่เราใช้ก็มีอยู่ทั่วไป ผมไม่แน่ใจว่ามีแนวเพลงอย่างนี้รึเปล่า พวกเราคงเป็นวง sampling-chaos อะไรทำนองนี้
มีอาหารไทยเมนูโปรดกันแล้วรึยัง?
Shimizu : ข้าวมันไก่
Koike : ต้มยำกุ้ง
Abura : ปูผัดผงกะหรี่
Ishiyama : ของผมไม่ใช่เมนูจานเดียว แต่ผมชอบแผงรถเข็นขายผลไม้นะ มันน่าสนใจมาก เจอได้ที่นี่เท่านั้น
Subsonic Eye อินดี้ร็อกสดใสจากสิงคโปร์
หลังโชว์จบจากเวทีวิมาน EQ มีโอกาสพูดคุยกับ Subsonic Eye อินดี้ร็อกสดใสจากสิงคโปร์ ประกอบด้วยสมาชิก 5 คน ได้แก่ Nur Wahidah binte Abdul Halim (ร้องนำ) Daniel Castro Borces (กีต้าร์) Jared Lim Junsheng (กีต้าร์) Spencer Tan Lizao (เบส) และ Lucas Tee Ye Xuan (กลอง)
Subsonic Eye ฟอร์มวงกันในปี 2012 เคยแวะเวียนมาไทยแล้วเมื่อปี 2018 และยังเคยไปสัมผัสรายการ KEXP มาแล้วในปี 2022 พวกเขามีแนวเพลงฟังสบายแต่แอบความซับซ้อนของไลน์กีต้าร์ที่สะท้อนไปมาสองรูหู และยังปล่อยผลงานออกมาเรื่อยๆ อย่างอีพีล่าสุด Balancing Act (2024) ก็ได้ร่วมงานกับ Bedchamber อินดี้ป๊อป/ร็อกจากอินโดนีเซีย โดยยังคงมาตรฐานและกลิ่นอายของพวกเขาไว้อย่างงดงาม
ตาม EQ มาคุยกับ Subsonic Eye หนึ่งในไลน์อัปสุดซ่าของ Maho Rasop 2024 กัน!
เล่าประสบการณ์การมาเล่นที่ไทยหน่อยครับ
Daniel : เราเคยมาเล่นเมื่อปี 2018 สนุกดีนะ แต่ผมเคยมา Maho Rasop แล้ว 3 ครั้ง สองปีก่อน ปีที่แล้ว แล้วมาปีนี้ผมไม่ต้องซื้อบัตรแล้ว เพราะได้มาเล่นเอง มันเซอร์เรียลมาก จากการเป็นคนดู กลายมาเป็นคนที่อยู่บนเวทีแล้วเห็นคนดูแทน
มาไทยแล้วไปไหนกันมาบ้าง
Lucas : ตลาดนัดจตุจักร สยามสแควร์
Daniel : ร้านเยอะมาก อย่างกับเขาวงกต
อะไรทำให้ Subsonic Eye แตกต่างจากชูเกซหรือดรีมป๊อปวงอื่น
Lucas : ผมคิดว่า Subsonic Eye เริ่มออกห่างจากซาวด์แบบนั้นมาหน่อยหนึ่งแล้ว อย่างน้อยก็เสียงกีต้าร์ เราพยายามลองอะไรใหม่ๆ ตลอดเวลา
Nur : ฉันว่าเรามีความเป็นเอเชียอาคเนย์มากกว่า เหมือนฉันได้อิทธิพลจากเมืองในมาเลเซียอะไรแบบนั้น ดูเป็นอิสระและน่าสนใจดี
รู้จักคำภาษาไทยกันบ้างไหม?
Subsonic Eye : (นิ่งคิด)
Lucas : เบญจเพศ
White Lies สามเกลอจากอังกฤษ ที่ ‘ไว้ลาย’ สมชื่อกับ 17 ปีบนเส้นทางดนตรี
White Lies โพสต์พังก์รีไววัลส่งตรงจากลอนดอน พวกเขายังมีเสื้อวงฉบับภาษาไทยสุดโดนเส้นอย่าง ‘ไวท์ลายส์’ ให้จับจองกันใน Maho Rasop 2024 ซึ่งวงดนตรี 4 ชิ้นแสดงสดโคตรมันส์สมชื่อสุดๆ
แต่เกร็ดจริงๆ คือ ก่อนจะใช้ชื่อ White Lies พวกเขาเคยใช้ชื่อ Fear of Flying มาก่อน มีสมาชิกหลักคือ Harry McVeigh (ร้องนำ, กีต้าร์) Charles Cave (เบส, ร้อง) Jack Lawrence-Brown (กลอง) ก่อนจะได้ Tommy Bowen มาช่วยซัพพอร์ตการเล่นสดในเวลาถัดมา
พวกเขาเคยติดโผ ‘หนึ่งในวงที่ต้องดู’ ปี 2009 ของ BBC และยังมีดีกรีเป็นเฮดไลน์เนอร์ของ BBC Radio 1’s Big Weekend มาแล้ว ปัจจุบันมีผลงานกว่า 6 สตูดิโออัลบั้ม แต่อัลบั้มล่าสุดอย่าง As I Try Not to Fall Apart ปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 2022 EQ เลยถือโอกาสเริ่มคุยถึงโอกาสการทำอัลบั้มใหม่และอัปเดตชีวิตอินดี้ยุค 2000 กันซะหน่อย
จะมีอัลบั้มหรือเพลงใหม่จากพวกคุณเร็วๆ นี้บ้างไหม?
Harry : เรากำลังทำอัลบั้มใหม่กันอยู่ แต่ผมไม่คิดว่าจะออกมาพักนี้นะ อาจเป็นช่วงปลายปีหน้า ช่วงฤดูใบไม้ไม้ร่วงปีหน้า แต่เดี๋ยวเราจะมีเพลงใหม่และผมว่ามันดีจริงๆ
กว่า 17 ปีที่ White Lies อยู่ในวงการเพลงมา พวกคุณมองว่าวงการนี้เปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน?
Charles : เยอะจนจำอะไรไม่ได้ตั้งแต่เราเริ่มทำเพลง แบบว่าสตรีมมิงยังไม่มีเลย ไม่มีอะไรแบบนั้น
Harry : ผมคิดว่าเราเซ็นสัญญาอัลบั้มแรกๆ ตอนที่ซีนอินดี้มันใหญ่มากในช่วงปี 2008 จริงๆ ตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา พวกวงอินดี้เป็นเพียงสิ่งเดียวที่อยู่รอบตัวคุณ ตั้งแต่นั้น ผมว่าเพลงป๊อปและฮิปฮอปเข้ามาครองวงการมากขึ้น ดังนั้นเราจึงถูกผลักออกไปขอบๆ หน่อย แต่เราโอเคกับการที่อายุมากขึ้นนะ ไม่จำเป็นต้องยุ่งตลอดเวลา และเรามีความสุขที่ได้เล่นดนตรีในทุกที่ที่ผู้คนจะพาเราไป
สิ่งนี้ส่งผลกับการทำเพลงตั้งแต่อดีตจนถึงวันนี้บ้างไหม?
Charles : ไม่เลย
Harry : ถ้าจะมีอะไรส่งผลกับเรา ก็คงเป็นการทำให้เรามั่นใจมากขึ้นว่าสิ่งที่เราทำอยู่มันถูกต้องแล้วและเราเพิ่งอยู่ในสตูดิโอกันมา อย่างที่ Charles พูด ผมรู้สึกว่าหลังจากทำมา 17 ปี เรารู้จริงๆ ว่าเราทำอะไร เราใช้เวลาขนาดนี้เพื่อเรียนรู้วิธีทำทุกอย่างให้ถูกต้อง ผมรู้สึกขอบคุณที่เรายังอยู่ ยังเล่นดนตรีได้ และยังสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้
คิดว่า Maho Rasop หมายถึงอะไร?
Jack : ดนตรีอร่อยป่ะ
Charles : ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม แต่ผมขอเดาว่า ‘นมแม่’
Hippo Campus อินดี้ร็อกเมดอินอเมริกา
หลังเวที Maho Rasop เรานั่งคุยกับ Hippo Campus อินดี้ร็อกเสียงละมุนจากอเมริกา ที่ขนเพลงจากอัลบั้มชุดที่ 4 อย่าง Flood (2024) มาให้แฟนๆ ชาวไทยได้หายคิดถึงหลังจากเคยมาทัวร์บ้านเราแล้วเมื่อปี 2019
Hippo Campus เกิดการรวมตัวของเพื่อน 4 คนสมัยไฮสคูล ได้แก่ Jake Luppen (ร้องนำ, กีต้าร์) Nathan Stocker (ลีดกีต้าร์, คีย์บอร์ด) Zach Sutton (เบส, คีย์บอร์ด) และ Whistler Isaiah Allen (กลอง) พวกเขาฟอร์มวงในปี 2013 หลังจากเข้าเรียนที่ Saint Paul Conservatory for Performing Artists (SPCPA) สถาบันสอนศิลปะในมินนิโซตา
แก๊ง Hippo Campus ยังเคยวาดลวดลายบนเฟสติวัลใหญ่ๆ มาแล้วทั่วโลก เช่น Reading and Leeds, Lollapalooza, South by Southwest พวกเขายังเคยได้รับการเสนอชื่อเป็นศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมประจำปี 2017 จาก NPR Music แล้วยังเป็นไลน์อัปปิดเวทีมโหฬารที่ Maho Rasop 2024 อีกด้วย ฤกษ์ดีขนาดนี้ EQ เลยมาคุยถึงสไตล์เพลงที่เปลี่ยนไปและที่มาของชื่อวงที่ฟังแล้วชวนนึกถึงหมูเด้งกัน
อัลบั้มล่าสุดอย่าง Flood (2024) แตกต่างจากอัลบั้มที่ผ่านมามากน้อยแค่ไหน?
Jake : เหมือนเราอยากได้เนื้อเพลงที่มีความเป็นสากลมากกว่า คลาสสิกมากกว่า โดยรวมแล้วเราอยากทำเป็นอัลบั้มอินดี้ร็อกคลาสสิกน่ะ เพราะเราโตมากับวงอย่าง Death Cab for Cutie หรือวงยุค 90s อย่าง Oasis อะไรทำนองนั้น เพลงของเรายังค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม แล้วก็ยังลองผิดลองถูกกันอยู่ ดังนั้นเราจึงอยากกลับมาทำอะไรที่เรียบง่าย
Jake : สมัยก่อน เราพยายามทำให้เสียงกีตาร์ไม่เหมือนเสียงกีตาร์ แต่คราวนี้ เราทำให้มันเหมือนเสียงกีตาร์อีกครั้ง และในอนาคต เราก็อาจทำให้มันไม่เหมือนเสียงกีตาร์อีกรอบ ใครจะไปรู้…
หลังจากอยู่ในวงการกว่า 11 ปี คุณมีมุมมองเกี่ยวกับวงการเพลงทั่วโลกยังไงบ้าง?
Zach : โชคร้ายที่เรารู้จักวงการดนตรีทั่วโลกน้อยมาก แต่ทุกครั้งที่เรามาเมืองไทย เราจะทึ่งกับศิลปินเหมือนที่ได้ดู JPBS น่าทึ่งมาก เราเคยไปเกาหลีและญี่ปุ่นเหมือนกัน ซีนดนตรีตรงนั้นสร้างแรงบันดาลใจมาก การออกจากอเมริกามันดีต่อใจจริงๆ มันไม่ใช่จุดสิ้นสุดของโลกและมันก็ไม่ใช่พาร์ทที่ใหญ่ที่สุดของโลกเหมือนกัน
ชื่อวงพวกคุณทำเอานึกถึง ‘หมูเด้ง’ ลูกฮิปโปฯ ไวรัลจากเมืองไทยสุดๆ
Zach : อ๋อ เรารู้จักหมูเด้งนะ เรารักหมูเด้ง
แล้วชื่อวง Hippo Campus มีที่มาที่ไปยังไง?
Zach : มาจาก Nathan มือกีต้าร์น่ะ เขาเคยเรียนคลาสจิตวิทยาสมัยไฮสคูล ซึ่ง ‘Hippocampus’ เป็นส่วนหนึ่งของสมอง เขาคิดว่าถ้าใช้เป็นชื่อวงอินดี้คงเท่ดี แค่เว้นวรรคนิดหน่อยก็ใช้ได้แล้ว ตอนนี้เลยต้องติดอยู่กับมันมา 11 ปี
ได้กินอาหารไทยกันแล้วหรือยัง?
Jake : มีเป็นเมนูไก่ มีพริก มีแกงพะแนง
Zach : ผัดกะเพราคือของโปรดผมเลย
Identified Patient DJ อิเล็กทรอนิกส์อันเดอร์กราวด์ จากเนเธอร์แลนด์
เราได้มีโอกาสลัดเลาะเข้า Artist Village แว้บไปคุยกับ Identified Patient หรือ Job Veerman ดีเจอันเดอร์กราวด์จากเนเธอร์แลนด์ ที่มาเปิดเซ็ตดีดๆ ที่กรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก พกเอาเซ็ตดีๆ ดนตรีล้ำๆ แนว experimental techno, electro, acid, dub, และ jungle มาสร้างสวรรค์แห่งซาวด์ ที่เวที Sawan Club
Job ปล่อย EP ล่าสุด ‘Elevator Music for Headbangers’ เมื่อปี 2023 ส่งหลายๆ เพลงเข้าซีนดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ในยุโรป หลายคนมักนิยามเพลงของ Identified Patient ว่าค่อนข้างดาร์ก มีความอันเดอร์กราวด์สุดๆ เรียกว่าเป็นเอกลักษณ์อันลึกลับน่าค้นหาของเขาเลยก็ว่าได้
นอกจากนี้เขายังเป็นไลน์อัปที่งาน Dekmantel เทศกาลดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ของเนเธอร์แลนด์มาแล้ว วันนี้ EQ เลยขอเปิดบทสนทนาว่าด้วยการเป็น DJ กับเขาสักหน่อย
สำหรับคุณ การเป็น DJ คืออะไร?
“การเป็น DJ มันมีหลายแบบนะ คุณอาจจะ DJ ให้ตัวเองฟัง DJ ให้คนอื่นๆ ฟัง หรือจะทั้งสองแบบเลยก็ได้ ผมว่าการเป็นดีเจมันคือการสร้างสตอรี่บางอย่าง สร้างจักรวาลเสียงใหม่จากจักรวาลเสียงเดิมที่มีอยู่แล้ว เช่นเราเอาจักรวาลเสียงของแผ่นเสียงสองแผ่นมารวมกัน DJ มันคือการปล่อยตัวปล่อยใจด้วยนะ ปล่อยให้ตัวเราไหลไปกับแผ่นเสียง มันเข้าไปถึงจิตวิญญาณเราด้วยนะ”
แล้วเซ็ตของคุณส่วนมากเป็นประมาณไหน?
“แต่ละเซ็ตก็มีบรรยากาศต่างกัน มันขึ้นอยู่กับกลุ่มคนดู ขึ้นอยู่กับสถานที่จัด ขึ้นอยู่กับว่าเราเล่นที่ชั้นใต้ดินไหม หรือเล่นที่งานเฟสติวัล ถ้าเล่นเฟสติวัลใหญ่ๆ เราก็จะมีวิธีจัดเซ็ตเราอีกแบบนึง
ต้องเล่นเพลงที่เสียงทำงานได้ดีกับ sound system อีกแบบ อย่างคืนนี้ ผมนึกว่าสถานที่มันจะปิดหน่อย แต่มันเปิดมากๆ คืนนี้ผมจะเล่นให้มันไปทางเฟสติวัลหน่อยๆ เล่นเพลงแบบที่เล่นชั้นใต้ดินน้อยลง เปิดเพลงที่มันชัดเจน ความถี่สูงๆ”
เคยลองฟังเพลงไทยหรือซาวด์ของประเทศแถบนี้ไหม?
“นี่เป็นครั้งแรกเลยที่ผมมากรุงเทพฯ ผมเลยไม่ค่อยคุ้นเคยกับซาวด์ที่นี่เท่าไหร่ นี่เป็นการมาทัวร์เอเชียครั้งที่สอง ผมยังไม่ค่อยคุ้นกับซาวด์ของที่นี่ แต่พรุ่งนี้ผมจะมา Maho Rasop อีกรอบนะ จะมาอยู่นี่ทั้งวันเลย มาดูวงไทยๆ และวงเอเชียที่นี่”
Mad Madmen วงทรีโอ Jazz-Rock-Funk-Pop จากจาการ์ตา
เปิดวงคุยวันที่ 2 ของ Maho Rasop 2024 กับวง Mad Madmen ทรีโอเครื่องดนตรีสามชิ้นสุดโก้จากอินโดนีเซีย วันนี้เรามีโอกาสได้มานั่งจับเข่าเล่าเรื่องดนตรีกับ KALAM MAHARDHIKA (กีต้าร์,ร้องนำ), MARVIN MUHAMMAD (เบส,ร้องนำ) และ THAREQ SATRIA LUBUK (กลอง) กันที่งาน Maho Rasop 2024
Mad Madmen เป็นวงที่ชนะโครงการ FindGet Audition 2024 ที่จับมือกับ Tunecore อินโดนีเซีย แม่ไม้ลายดนตรีของพวกเขาคือทำนองที่ยืนพื้นจากริฟฟ์กีตาร์ และเนื้อเพลงที่ได้แรงบันดาลใจจากชีวิตจริง เอามาผสมกลมกลืนกับบีตแนวแจ๊ส ฟังก์ และบลูส์ เพลงของพวกเขามีคอร์ดโปรเกรสชันที่ฟังแล้วสมูทสุดๆ แต่ก็ยังคงเมโลดี้ติดหูเอาไว้ให้เป็นที่น่าหลงใหลของคนฟัง ว่าแล้วก็ไม่คุยกับพวกเขากัน
นิยาม genre ของวงตัวเองว่าอะไร?
เราเรียกตัวเองว่า Jazzed-up Funkadelic Prog-Pop Power Trio แต่ผมว่าเราจะย่อมันลงสักหน่อยนะ แต่รวมๆ คือมันมีหลายๆ แนวรวมๆ กันอยู่ครับ
ผมเห็นคุณใช้แคนบนเวทีกันด้วย
ฮ่าๆๆ ใช่ครับ พวกเราชอบที่จะทำอะไรสนุกๆ บนเวที เราไม่ใช่วงเนี๊ยบๆ เราอยากทำอะไร เราทำเลย เราดูจากเอเนอร์จี้ของคนดูและไวบ์รวมๆ แล้วค่อยเอามาปรับกับโชว์เรา ให้มันเป็นธรรมชาติที่สุดน่ะครับ แค่ผู้ชายสามคนพยายามเอาสิ่งที่เรามีออกมาโชว์ให้ดีที่สุด
ทำไมต้องเป็นวงทรีโอล่ะครับ?
ผมชอบลิมิตของมัน เพราะเรามีกัน 3 คน เล่นเครื่องดนตรีแค่ 3 ชิ้น เราต้องทำเพลงออกมาให้เหมือนเรามีมากกว่า 3 คนน่ะ โอเคเรามีคนร้องสองคน ฟังเหมือนมี 5 คนละ จากนั้นเรามีเอฟเฟ็กต์อีก เสียงกีต้าร์ เสียงหลายๆ ชั้นของเบสอีก ทุกอย่างมันส่งเสริมกันดี
พวกเราได้รับแรงบันดาลใจจากวงอย่าง The Police, Rush, Primus, Jimi Hendrix วงที่พวกเราชอบส่วนมากก็เป็นทรีโอครับ
มาไทยแล้วได้ลองอะไรใหม่ๆ บ้าง?
เมื่อคืนเราไปร้าน Auanna Express Hotpot มาครับ มันตื่นเต้นดีนะ อยากกินอะไรก็ใส่ลงไปในหม้อเลย อีกอย่างที่เราชอบคือไก่ห่อใบเตยครับ
Silica Gel วงอินดี้ร็อกเกาหลี ผสมผสานกลิ่ยอายไซคีเดลิค แหวกขนบเพลงป๊อป
เชื่อว่าหลายๆ คนได้มีโอกาสไปกระโดดหน้าเวทีกับไลน์อัปสุดท้ายที่ Viman Stage กันมาแล้ว เรียกว่าหอบเหนื่อยกันเลยกับซาวด์สุดอินดี้จาก Silica Gel วงอินดี้ร็อกจากเกาหลีใต้ ที่มีสมาชิกทั้งหมด 4 คน Chunchu Kim (กีตาร์,ร้องนำ), Woonghee Choi (เบส), Hanjoo Kim (คีย์บอร์ด, ร้องนำ) และ Geonjay Kim (มือกลอง)
ในปี 2015 พวกเขาปล่อย EP แรก ‘Five Perspectives of a Zero Gravity Deer Ingested Again’ และอัลบั้มเดบิวต์ในปี 2016 พัฒนาฝีมือเรื่อยๆ จนคลอดออกมาเป็นอัลบั้มสอง ‘POWER ANDRE 99’ ที่ได้รับความนิยมสุดๆ ในเกาหลีใต้ และวันนี้ EQ จะพาทุกคนไปคุยกับสี่ศิลปินแห่งวง Silica Gel กัน
อัลบั้ม POWER ANDRE 99 ได้แรงบันดาลใจมาจากอะไร?
ธีมหลักๆ ของมันคือการต้านกันของมนุษย์และเครื่องจักรครับ มันคือ inner conflict (ความขัดแย้งภายใน) ของตัวตน พวกเราทุกคนมีสิ่งนี้อยู่ในตัว มันต่อสู้กันจากข้างในตลอดเวลา แต่เราไม่เคยรู้เลยว่าฝั่งไหนชนะ มันคือสงคราม วินาศสันตะโร และ ความรักครับ
ชอบเพลงไหนจากอัลบั้มนี้กันบ้าง?
Hanjoo: ผมชอบเมโลดี้ของทุกเพลงเลยนะ ผมว่าเราทำมันได้สวยงามมาก
Chunchu: ผมชอบ Ryudejakeiru เพราะผมทำเอมวีเพลงนี้เองด้วยน่ะครับ เนื้อเพลงและสตอรี่ของมันติดอยู่ในหัวผมตลอดเวลาเลย
Geonjay: MachineboyGong ครับ ฟังทีไรผมเห็นภาพต่างๆ ในหัวเต็มไปหมด
Woonghee: The Rim ครับ มันเข้ากับคอนเซ็ปต์อัลบั้มมาก เพลงแนวๆ Apocalypse นิดนึง
คิดว่า Maho Rasop แปลว่าอะไรครับ?
Hanjoo: แปลว่าเพลงดีๆ มั้งครับ
Chunchu: ไม่รู้สิ แปลว่า soap (สบู่) รึเปล่าครับ Maho Rasoap ฮ่าๆๆ
Geonjay: สันติภาพ หรือไม่ก็ชีวิตครับ
Woonghee: อาจจะแปลว่า ไมค์กี้ (ผู้สัมภาษณ์) โคตรเท่ รึเปล่าครับ ฮ่าๆๆ
Fazi วงโพสต์พังก์จีน กับซาวด์ดิบๆ ดันความอัลเทอร์เดือดๆ
พูดเลยว่าเราโยกกันสะบัดที่เวที Maholan กับโชว์เต็มรูปแบบจาก Fazi ที่ปล่อยเอเนอร์จี้โพสต์พังก์สุด raw ให้ชาว Maho Rasop ได้ดื่มด่ำกับความอัลเทอร์ที่พวกเขาจัดเต็มให้ได้ดูกัน สมกับการโลดแล่นบนโลกดนตรีมานานกว่า 14 ปีเต็มๆ
หากใครได้ไปดูพวกเขาเช่นสดที่ Maho Rasop คงต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าประทับใจเพลงจากอัลบั้มล่าสุดอย่าง Folding Story (2023) ที่เต็มไปด้วยพลังงานท่วมท้น ส่งต่อความพังก์ให้คนดูแบบเราๆ ได้โดดไปพร้อมๆ กัน ตาม EQ ไปคุยกับพวกเขากันได้เลย
เห็นช่วงนี้ทัวร์กันยาวๆ เลย เล่าประสบการณ์ทัวร์ครั้งนี้ให้ฟังหน่อย
มันยากพอตัวเลยครับ เพราะช่วงหน้าร้อนที่จีนมันร้อนมากๆ แปดวัน แปดโชว์ มันบ้าสุดๆ ไปเลยครับ แต่รวมๆ มันก็ดีมากครับ
ซีนโพสต์พังก์ที่จีนเป็นยังไงบ้าง?
มันได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มคนรุ่นใหม่นะครับ โดยเฉพาะช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ เมื่อ 5 ปีก่อนมีแค่วงเราเลยครับ
คิดว่า Maho Rasop แปลว่าอะไร?
มันคือวันแห่งการเฉลิมฉลองรึเปล่าครับ?
ชอบนวดไทยกันขนาดไหนครับ
ชอบมากครับ ให้เต็ม 10!
Surprise Chef วง Instrumental funk และ Soul จากเมลเบิร์น ออสเตรเลีย
ใครที่ชอบซาวด์ดนตรีที่ติดกลิ่น nostalgia หน่อยๆ หอมวันวานยุค 70’s พลาดไม่ได้กับซาวด์ดีๆ จาก Surprise Chef วง Instrumental funk จากเมลเบิร์น ที่ยกความอนาล็อกมาเสิร์ฟมู้ดดีๆ ที่ Maho Rasop 2024 ไปเมื่ออาทิตย์ก่อน โชว์ของพวกเขาเน้นการสร้างบรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง ชวนให้เรานึกถึงช่วงเวลาดีๆ ในชีวิต
Surprise Chef มีเมมเบอร์ทั้งหมด 5 คน Lachlan Stuckey (กีต้าร์) Jethro Curtin (ร้องนำ) Carl Lindeberg (เบส) Andrew Congues (กลอง) Hudson Whitlock (เพอร์คัชชัน) เอกลักษณ์ของวงคือการอัดเสียงแบบอนาล็อกตรงตามคอนเซ็ปต์และ genre ของพวกเขาเป๊ะๆ ออกมาเป็นเสียงที่ยังคงความดิบไว้หน่อยๆ ในแบบ 70’s
วันนี้ EQ จะพาทุกคนไปเปิดบทสนทนาว่าด้วยเรื่องเพลงกับพวกเขากัน
ชื่อ Surprise Chef มาจากไหน?
พวกเราขอเก็บสิ่งนี้ไว้เป็นความลับนะครับ มันทำให้เราดูลึกลับดี
ถ้าเปรียบเพลงของ Surprise Chef เป็นอาหารสักเมนู จะเป็นเมนูไหน?
พวกเราว่ามันต้องมีเครื่องเทศ พริก อะไรแซ่บๆ อยู่ในเมนูนั้น อาจจะคล้ายๆ กับบาร์บีคิวที่ทำกันตอนอยู่มหาลัยอะไรแบบนั้น
เล่าประสบการณ์ตอนไป KEXP ให้ฟังหน่อย
มันเยี่ยมมากๆ เลยครับ พวกเราอยากไปเล่นที่นั่นมานานแล้ว เราถูกเชิญไปเล่นที่นั่นซึ่งเป็นการไปอเมริกาครั้งที่สองของพวกเราครับ สถานีวิทยุที่นั่นใหญ่มาก มันไม่เหมือนที่ออสเตรเลีย เราเห็นวงเจ๋งๆ เล่นที่นั่นทาง youtube มาตลอด พอได้ไปเล่นที่นั่นมันก็เป็นประสบการณ์ที่ดีมากครับ
Hitsujibungaku วงอินดี้ร็อกจากโตเกียว กับซาวด์ดนตรีหยุดเวลาแบบชูเกส
อีกหนึ่งโชว์ที่ถูกพูดถึงเยอะสุดๆ ก็คือโชว์จาก Hitsujibungaku ที่ทำเอาแฟนๆ บางคนถึงกับน้ำตารื้นเมื่อเพลงสุดท้ายจบลง วงร็อกสามชิ้นที่ประกอบด้วย Shiotsuka Moeka (ร้องนำและกีตาร์), Kasai Yurika (เบส) และถึงแม้รอบนี้ Hiroa Fukuda (กลอง) จะไม่ได้มาร่วมเล่นด้วย แต่ได้ Onuki Miku จาก The Peggies มาเสริมทัพแทน เรียกได้ว่าใส่เต็มทุกเพลง ปล่อยพลังงานร็อกแบบขั้นสุด
ทั้งสามฝากผลงาน EPs ไว้ถึง 5 ชุด และอัลบั้มอีก 4 ชุด ทั้ง ‘Dear Youths’ (2018), ‘POWERS’ (2020), ‘our hope’ (2022) นอกจากนี้ยังเป็นที่รู้จักจากการโปรดิวซ์และทำ soundtrack ประกอบอนิเมะเรื่อง Jujutsu Kaisen มหาเวทย์ผนึกมาร ซีซันสอง อย่างเพลง ‘More Than Words’ จากอัลบั้ม ‘12 Hugs (like butterflies)’
เพลง ‘More Than Words’ เป็น soundtrack ประกอบ อนิเมะเรื่อง Jujutsu Kaisen ที่ดังมากๆ ตอนนี้มีมุมมองกับการทำเพลง Ost. ในอนาคตยังไงบ้าง?
แน่นอนค่ะ ถ้าเรามีโอกาสได้ทำเพลง soundtrack อีกก็จะทำแน่นอน ยิ่งถ้าเป็นอนิเมะหรือหนังที่ชอบอยู่แล้วด้วย แต่ช่วงนี้เราไม่ค่อยได้ทำงานออริจินัลของตัวเองเท่าไหร่ เราอยากใช้เวลากับงานหลักๆ ของเรามากกว่าทำโปรเจกต์อื่นๆ ค่ะ
แล้วงานออริจินัลที่อยากทำในช่วงนี้เป็นแนวไหน?
ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาฟังเพลงอื่นเท่าไหร่ วงเราน่าจะเหมาะกับอะไรที่มันเข้มข้นๆ เพลงร็อกดังๆ ที่มันฮาร์ดคอร์หน่อย อะไรแบบนั้นค่ะ
มีแพลนปล่อยอัลบั้มภาษาอังกฤษบ้างไหม?
ปกติเราจะทำเพลงเป็นภาษาญี่ปุ่นก่อน แล้วค่อยแปลเป็นอังกฤษ ถ้ามีเพลงไหนที่แปลแล้วมันเข้ากันดี เราก็อยากลองทำค่ะ
โชว์ที่ Maho Rasop เป็นยังไงบ้าง?
ร้อนนิดนึงค่ะ แต่ก็ยังสนุก เราได้อยู่แค่ในละแวกโรงแรมที่พัก ได้ลองกินข้าวอบสับปะรดด้วย อร่อยมากกก เพิ่งเคยเห็นอะไรแบบนี้เป็นครั้งแรกเลยค่ะ
John Carroll Kirby ศิลปินจาก LA กับบทเพลงแจ๊สนุ่มลึก ไร้เสียงร้องแต่ทรงเสน่ห์
ยังติดหูไม่หายกับซาวด์เสียงแจ๊สเย็นๆ ฟังแล้วสบายใจของ John Carroll Kirby นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ และศิลปินจาก LA ที่มีโอกาสร่วมงานกับศิลปินระดับโลกอย่าง Solange, Blood Orange, Frank Ocean หรือ Harry Styles มาแล้ว
แนวดนตรีของเขาเน้น Jazz เป็นหลัก โดยดึงเอาส่วนผสมของ genre อื่นๆ อย่าง ambient และแนวอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาเติมแต่งซาวด์ให้ลึกซึ้งไปอีกระดับอยู่เสมอ อย่างอัลบั้ม My Garden และ Dance Ancestral ของ Kirby ที่ถือว่าเป็น Master piece หรือศิลปะทางดนตรีขนานแท้ ตามไปคุยกับเขากัน!
อัลบั้มล่าสุด Blowout ได้รับแรงบันดาลใจมาจากไหน?
ผมได้แรงบันดาลใจจากตอนไปคอสตาริก้า ผมไปเล่นดนตรีกับนักดนตรีชาวคาลิปโซ มันไม่ใช่อัลบั้มคาลิปโวอะไรหรอก แต่ผมได้แรงบันดาลใจมาจากตรงนั้น ทั้งเรื่องจังหวะ เสียง หรือเทคนิคต่างๆ ตอนทำอัลบั้มผมคิดเรื่องชีวิต และความตาย ชีวิตคือการเฉลิมฉลอง แต่บางครามันก็คือความเจ็บปวด มันคือคอนเซ็ปต์กว้างๆ ของชีวิตทั้งหมดน่ะครับ
ส่งต่อข้อความนี้ไปยังคนฟังผ่านเสียงดนตรียังไง?
ผมไม่คิดมากเรื่องนั้นเลย แค่ทำดนตรีในจังหวะที่ผมอยากทำ ถ้าคนเข้าใจสิ่งที่ผมจะสื่อสาร มันก็คูลดี แต่ถ้าเขาจะตีความในแบบอื่น มันก็คูลเหมือนกัน นั่นคือเสน่ห์ของดนตรี มันไม่บอกคุณตรงๆ ว่าต้องรู้สึกยังไง เรื่องความรู้สึกมันขึ้นอยู่กับตัวคนฟังเลย
ได้มา Maho Rasop รู้สึกยังไงบ้าง?
เยี่ยมมากครับ เอเนอร์จี้ของคนดูที่นี่ดีมากๆ มีเพื่อนผมมาเล่นที่นี่เยอะเลยทั้ง Surprise Chef ผมได้ยิน Real Estate กำลังเล่นอยู่เลย ผมเพิ่งเจอนิโคลัสจาก AIR ไปเมื่อกี๊นี่เองครับ
Air ดูโอ้อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติฝรั่งเศส กับวาระครบรอบ 25 ปีอัลบั้ม ‘Moon Safari’ ในตำนาน
ขณะยืนดู Air เล่นสดที่ Maho Rasop เราเกือบลืมไปว่าตัวเองยืนอยู่ที่ไหน จิตใจล่องลอยหลุดไปในห้วงของดนตรีเหนือกาลเวลา ที่มาพร้อมซาวด์พริ้วไหว ชวนให้เราเคลิบเคลิ้มไปกับความประณีตของทุกบทเพลง ความทรงจำนี้คงติดอยู่ในใจเราไปอีกนาน จนกว่าจะได้มีโอกาสดูพวกเขาอีกครั้ง
Air มีสมาชิกสองคนคือ Nicolas Godin และ Jean-Benoît Dunckel ในวาระครบรอบ 25 ปีอัลบั้มที่เป็นตำนานและตราตรึงใจผู้ฟังทั่วโลกอย่าง ‘Moon Safari’ EQ เลยชวนทั้งสองมานั่งคุยถึงเรื่องวันวานตอนทำอัลบั้มนี้กันสักหน่อย
คุณคิดว่าอัลบั้ม Moon Safari พิเศษยังไง? ทำไมถึงเป็นอัลบั้มที่เหนือกาลเวลาสุดๆ ในมุมมองของคนฟัง
ตอนทำเราอยากให้มันฟังได้ตลอดไป แบบเหนือกาลเวลา กว่าจะรู้ว่ามันอยู่เหนือกาลเวลามั้ย เราก็ต้องผ่านวันเวลาไปก่อนน่ะครับ หลังจากหลายๆ ปีที่ผ่านมา เรามีความสุขมากที่เราทำมันได้ เช็กได้แล้วว่าตอนนี้อัลบั้มมันเหนือกาลเวลาจริงๆ ศิลปินหลายๆ คนได้ทำงานคลาสสิกๆ ของตัวเองก่อนจะอายุ 30 ซึ่งวงเราก็ได้ทำสิ่งนั้น ผมรู้สิกโชคดีมากๆ
เคยเล่นทั้งอัลบั้มที่ไหนมาก่อนไหม?
ไม่เคยเลยครับ คืนนี้จะเป็นครั้งแรกที่เราเล่น Moon Safari แบบเต็มอัลบั้ม พวกเราตื่นเต้นมากครับ
คุณคิดว่า Maho Rasop หมายถึงอะไร?
ไม่รู้สิ ยุงมั้ง
Real Estate วง Indie Rock เรียลๆ จากนิวเจอร์ซี สหรัฐอเมริกา
บุกหลังเวทีคุยกันแบบเรียลๆ กับวงอินดี้ร็อก Real Estate จากนิวเจอร์ซี สหรัฐอเมริกา ที่บินข้ามฟ้ามาเปิดประสบการณ์ทางดนตรีที่ Maho Rasop 2024 สำหรับคนที่ชอบเพลงดรีมมี่ๆ ฟังแล้วต้องหลับตาพริ้มแบบเรา เพลงของ Real Estate เป็นเหมือนน้ำเย็นๆ หล่อเลี้ยงใจในวันเฉาๆ ได้ดีทีเดียว
Real Estate โลดแล่นอยู่ในวงการเพลงอินดี้มาราวๆ 15 ปี โดยมีอัลบั้มดีๆ ออกมาแล้วถึง 6 อัลบั้ม ส่วนผลงานล่าสุดอย่างซิงเกิ้ล ‘Daniel’ ของพวกเขาใช้เวลาอัดกันเพียงแค่ 9 วันเท่านั้น แม้เวลาอัดจะสั้น แต่นี่กลับเป็นซิงเกิ้ลที่ฟังแล้วละมุนละม่อม ด้วยไลน์กีต้าร์โปร่งที่ต้องใช้คำว่า ‘สวยงาม’ สุดๆ มาอธิบาย ดีต่อใจคนฟังสุดๆ
ตาม EQ ไปคุยกับ Real Estate กัน!
เคยฟังเพลงไทยไหม?
จริงๆ ผมมีแผ่นเสียง ‘เพลงวันแต่งงาน’ ของไทยอยู่ ได้มาจากร้านแผ่นเสียงในอเมริกาที่เขาเอามา reissue มันเจ๋งมากๆ ผมจำชื่อมันไม่ได้แต่มันเป็นแนว lo-fi ช่วง 70’s ปนๆ กับเสียงไซคีเดลิคหน่อยๆ มันดีมากๆ
อยากเอาซาวด์เสียงไทยๆ ไปใส่ในเพลงของ Real Estate ไหม?
มันน่าจะดีมากๆ ผมว่ามันน่าจะเวิร์คกับเพลงของเรานะ
แนวดนตรีในอัลบั้ม Daniel เป็นยังไง?
เราพยายามทำอะไรให้มันฟังดูง่ายขึ้น ลดความซับซ้อนลงมาสู่เบสิคในแบบ Real Estate ให้มันเป็นเพลงที่ฟังง่ายขึ้นเทียบอับเพลงก่อนๆ ของเรา การได้ทำเพลงนี้มันสนุกมากครับ
ในมุมมอง Real Estate เฟสติวัลที่ดีเป็นแบบไหน?
น่าจะเป็นเรื่องไลน์อัปนะครับ อย่างที่นี่หลายๆ วงเราก็เป็นแฟนคลับเขา เราดู John Caroll Kirby พวกเราก็เป็นแฟนคลับของวง Air ด้วย เราเพิ่งได้ดู Automatic เล่นไป เขาเจ๋งมากเลย มันเป็นเอเนอร์จี้ของผู้คนด้วยนะ ที่นี่ก็มีทุกอย่างเลย บางเฟสติวัลมันใหญ่เกินไปจนเราไม่รู้ว่าจะไป hang out ตรงไหนน่ะ